ലണ്ടൻ: ആർട്ടിഫിഷ്യൽ ഇന്റലിജൻസിനെ അധികമായി ആശ്രയിക്കുന്നത് വിദ്യാർത്ഥികളുടെ ചിന്താശേഷിയെ negatively ബാധിക്കുമെന്ന് ഒരു പഠനം വ്യക്തമാക്കുന്നു. യുകെയിൽ 17 വയസ്സിന് മുകളിൽ 650-ലേറെ ആളുകളെ ഉൾപ്പെടുത്തി നടത്തിയ ഈ പഠനത്തിന്റെ അടിസ്ഥാനത്തിലാണ് ഈ കണ്ടെത്തൽ. എഐയെ അധികമായി ആശ്രയിക്കുന്നവരുടെ വിമർശനാത്മക ചിന്താശേഷി കുറയുന്നതായി പഠനം സൂചിപ്പിക്കുന്നു.
സൊസൈറ്റീസ് ജേണലിൽ പ്രസിദ്ധീകരിച്ച ‘എഐ ടൂൾസ് ഇൻ സൊസൈറ്റി: ഇംപാക്ട്സ് ഓൺ കൊഗ്നിറ്റീവ് ഓഫ്ലോഡിങ് ആൻഡ് ദി ഫ്യൂച്ചർ ഓഫ് ക്രിറ്റിക്കൽ തിങ്കിങ്’ എന്ന പഠനത്തിൽ ഈ വിഷയത്തെക്കുറിച്ച് വിശദീകരിക്കുന്നു. എസ്ബിഎസ് സ്വിസ് ബിസിനസ് സ്കൂളിലെ മൈക്കൽ ഗെർലിച്ചിന്റെ പ്രബന്ധമാണ് ഇത്. എഐ സാങ്കേതികവിദ്യകളെ വിമർശനാത്മകമായി സമീപിക്കുന്ന പഠന പരിപാടികൾ നടത്തേണ്ടതിന്റെ ആവശ്യകതയെ അദ്ദേഹം പ്രബന്ധത്തിൽ ചൂണ്ടിക്കാട്ടുന്നു. ഈ സാങ്കേതിക വിദ്യകൾ മനുഷ്യരുടെ ബുദ്ധിമുട്ടുകൾക്ക് ബാധകമല്ലെന്ന് ഗവേഷകൻ ഓർമ്മിപ്പിക്കുന്നു.
പഠനത്തിൽ, ഓരോ വ്യക്തിയും അവരുടെ കാര്യങ്ങൾ ഓർത്തെടുക്കാനും പ്രശ്നങ്ങൾ പരിഹരിക്കാനും എഐയുടെ സഹായം ഉപയോഗിക്കുന്നതായി പറയുന്നു. ഇതിനെ ‘കൊഗ്നിറ്റീവ് ഓഫ്ലോഡിങ്’ എന്ന് വിളിക്കുന്നു. വിമർശനാത്മക ചിന്തകളെ എഐ ആശ്രയിക്കുന്നവരുടെ ഇടയിൽ കൊഗ്നിറ്റീവ് ഓഫ്ലോഡിങ് പ്രതികൂലമായി സ്വാധീനിക്കുന്നു, അതിനാൽ ഈ സാങ്കേതിക വിദ്യയെ ആശ്രയിക്കുന്നവരുടെ ചിന്തനശേഷി കുറവായിരിക്കുമെന്ന് പഠനം സൂചിപ്പിക്കുന്നു.
പ്രായത്തിന്റെ അടിസ്ഥാനത്തിൽ, 17 മുതൽ 25 വയസുള്ളവർ, 26 മുതൽ 45 വയസുള്ളവർ, 46 വയസും അതിന് മുകളിലുള്ളവർ എന്നിങ്ങനെ മൂന്ന് വിഭാഗങ്ങളിലായി പഠനം നടത്തപ്പെട്ടു.